จังหวัดระยอง เตรียมจัดงาน “เทศกาลของขวัญปีใหม่ จากใจ OTOP ตะวันออก”

จังหวัดระยอง เตรียมจัดงาน “เทศกาลของขวัญปีใหม่ จากใจ OTOP ตะวันออก”
“สุขใจผู้ให้ อิ่มใจผู้รับ สนับสนุนชุมชน”
มุ่งสร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มช่องทางการตลาดเชิงรุกทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน




จังหวัดระยอง โดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดระยอง เตรียมความพร้อมจัดงาน “เทศกาลของขวัญปีใหม่ จากใจ OTOP ตะวันออก” มุ่งส่งเสริมและสร้างรายได้แก่กลุ่มเศรษฐกิจฐานราก สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมส่งเสริมช่องทางการตลาดแก่กลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ และส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก รวมถึงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่พลังเครือข่าย OTOP กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ตามนโยบายส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ
นายธีรวัฒน์ สุดสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า “ตามที่รัฐบาลมีนโยบายสานพลังประชารัฐ โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยขับเคลื่อนการการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ ทั้งด้านเกษตร แปรรูป และท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยมีเป้าหมายสร้างรายได้ให้ชุมชน ประชาชนมีความสุข โดยเฉพาะกลุ่มเศรษฐกิจฐานราก กลุ่มผู้ประกอบการ OTOP จังหวัดระยองได้ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ชุมชน กลุ่มสัมมาชีพ ยกระดับสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และเพิ่มช่องทางการตลาดเชิงรุกทั้งภายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเราเล็งเห็นแล้วว่า ผลิตภัณฑ์ OTOP ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก (ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด) มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพจำนวนมากและมีความพร้อมที่จะบุกตลาดใหม่ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ สร้างชื่อเสียง กระจายสินค้าสู่ภูมิภาคต่างๆ เป็นการขยายผลสู่การท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกได้อีกช่องทางหนึ่ง”
จังหวัดระยอง จึงได้มอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดระยอง ในฐานะเป็นองค์กรที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบส่งเสริมการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เตรียมจัดโครงการ “เทศกาลของขวัญปีใหม่จากใจ OTOP ตะวันออก” ขึ้น โดยกลุ่มเป้าหมายของงานนี้ เรามุ่งไปที่ กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และกลุ่มสัมมาชีพ 4 จังหวัด ในภาคตะวันออก ได้แก่ ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด รวมถึง OTOP เด่นจากทั่วประเทศ ภาคีเครือข่ายของภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย โซนที่ 1 กิจกรรมแสดงความจงรักภักดี ถวายสักการะองค์สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และแสดงกิจกรรมสัมมาชีพชุมชน โซนที่ 2 แสดงและจำหน่ายของขวัญ ของฝาก จากใจ OTOP และโซนที่ 3 โซนอิ่มอร่อย รวมแล้วกว่า 100 บูธ ให้ทุกท่านได้มาพิสูจน์ของดีภาคตะวันออกกันถึงที่นี่”



นายธีรวัฒน์ กล่าวต่อไปอีกว่า “เทศกาลของขวัญปีใหม่จากใจ OTOP ตะวันออก” ที่เราตั้งใจจัดขึ้นในครั้งนี้ เราใช้สโลแกนว่า “สุขใจผู้ให้ อิ่มใจผู้รับ สนับสนุนชุมชน” โดยมีแนวคิดว่า ของขวัญแทนใจที่ผู้ให้ส่งต่อให้ผู้รับ บ่งบอกถึงความรักและความใส่ใจในการเลือกสินค้า การมอบของที่มีคุณภาพและเป็นสินค้าที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์นอกจากผู้รับประทับใจ ยังส่งต่อความสุขไปถึงชุมชนท้องถิ่นสู่ความยั่งยืนของเศรษฐกิจประเทศ ตามวิสัยทัศน์ของกรมการพัฒนาชุมชน ที่ต้องการให้เศรษฐกิจแข็งแรงตั้งแต่รากฐานคือชุมชนท้องถิ่น จึงเกิดเป็นงานของขวัญในบรรยากาศของการเฉลิมฉลองตกแต่งด้วยสีสันแห่งความสุข ที่ทั้งผู้ให้ ผู้รับและชุมชนจะได้อิ่มเอมใจไปพร้อมๆ กัน”

สำหรับงาน “เทศกาลของขวัญปีใหม่จากใจ OTOP ตะวันออก” ที่จะจัดครั้งนี้ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 - 25 ธันวาคม 2559 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ศูนย์การค้า แพชชั่น ช้อปปิ้ง เดสติเนชั่น (แหลมทอง ระยอง)
โดยภายในงานนอกจากจะมี บูธสินค้า OTOP จาก 4 จังหวัด ในภาคตะวันออก ซึ่งได้แก่ ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด แล้ว ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย จัดเต็มตลอด 5 วัน ดังนี้
- วันที่ 21 ธันวาคม 2559-เวลา 15.00 น. พิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง
- วันที่ 22 ธันวาคม 2559-กิจกรรมการประกวดร้องเพลง “คว้าไมค์หนุ่มสาวโอทอป” (รอบคัดเลือก)
- วันที่ 23 ธันวาคม 2559-ประกวดร้องเพลง “คว้าไมค์เยาวชนโอทอป” (รอบคัดเลือก)
- วันที่ 24 ธันวาคม 2559-มอบของขวัญปีใหม่จากใจผู้ว่าฯระยอง สำหรับผู้โชคดี 100 ท่าน ปิดท้ายด้วย มินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน ลูลู่-ลาล่า เวลา 18.30 น.
- วันที่ 25 ธันวาคม 2559-ประกวดร้องเพลง “คว้าไมค์หนุ่มสาวโอทอป” และ “คว้าไมค์เยาวชนโอทอป” (รอบชิงชนะเลิศ) นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมช้อปส่งความสุข ลุ้นรับสร้อยคอทองคำและของรางวัลอีกมากมายในงาน นายธีรวัฒน์ กล่าวปิดท้าย

######

ประเด็นการแถลงข่าว
งานเทศกาลของขวัญปีใหม่จากใจ OTOP ตะวันออก
“อิ่มใจผู้ให้ สุขใจผู้รับ สนับสนุนชุมชน”




1. แนวทางขับเคลื่อนมอบนโยบายการขับเคลื่อนการดำเนินงานสานพลังประชารัฐ และการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากจังหวัดระยอง มีนโยบาย หรือแนวทางการดำเนินงานอย่างไร
รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง (นายธีรวัฒน์ สุดสุข)
ตามที่รัฐบาล มีนโยบายสานพลังประชารัฐ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ โดยกลไกการทำงานร่วมภาครัฐ –เอกชน –ประชาชน (ประชารัฐ) จำนวน 12 คณะ แต่งตั้งคณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัด (คสป.) เพื่อประสาน บูรณาการการขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ พร้อมรายงานผลขับเคลื่อน ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำให้คณะกรรมการ คสป. ให้ความสำคัญในการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐ เนื่องจากนโยบายดังกล่าวมีความสำคัญ ซึ่งหากเป็นไปตามกระบวนการ เป้าหมายที่รัฐบาลได้วางไว้ทั้ง 12 คณะ และมีการบูรณาการการทำงานในพื้นที่ จะทำให้ทั้งด้าน เศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่จังหวัดระยองดีขึ้น

2. การจัดกิจกรรม “เทศกาลของขวัญปีใหม่จากใจ OTOP ตะวันออก” จังหวัดระยองมีแนวคิดและมีวัตถุประสงค์อย่างไรในการดำเนินงาน
รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง (นายธีรวัฒน์ สุดสุข)
1. การจัดกิจกรรม “เทศกาลของขวัญปีใหม่จากใจ OTOP ตะวันออก” เป็นการจัดกิจกรรมภายใต้โครงการ OTOP ตะวันออกทั่วไทย ซึ่งเราได้รับงบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ในการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มช่องทางการตลาด เป็นกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของชาวจังหวัดระยอง และกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งโครงการประกอบด้วย 3 กิจกรรม
1) กิจกรรมสร้างความเชื่อมั่น ก้าวไปพร้อมกัน OTOP ภาคตะวันออก ซึ่งได้จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 14 -15 พฤศจิกายน 2559 ณ โรงแรมโกลเด้นซิตี้ระยอง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
2) กิจกรรมที่ 2 แสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 จุด จุดละ 100 บูธ ประกอบด้วย ภาคกลาง ณ จังหวัดระยอง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
3) กิจกรรมที่ 3 เป็นการสรุปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมที่ 2 แสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP จุดแรก ซึ่งเรากำหนดจัดในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 21-25 ธันวาคม 2559 ณ ศูนย์การค้า แพชชั่น ชอปปิ้งเดสติเนชั่น (แหลมทอง ระยอง) อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ซึ่งมีแนวคิดในการส่งมอบความสุขของขวัญปีใหม่แก่ชาวจังหวัดระยอง และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในช่วงนี้ “ กิจกรรมภายในงานเราได้แบ่งเป็น 3 โซน ประกอบด้วย
โซนที่ 1 “ของขวัญจากพ่อฝากไว้เพื่อความยั่งยืน” เป็นการจัดแสดงผลงานตามแนวพระราชดำริโดยเน้นพื้นที่ในภาคตะวันออก เหมาะที่จะให้ลูกหลาน ประชาชน มาศึกษา เรียนรู้ และร่วมแสดงความจงรักภักดี ร่วมลงนามแสดงความอาลัย แด่องค์พ่อหลวงของแผ่นดิน
โซนที่ 2 แสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP จำนวน 100 บูธ จากภาคตะวันออก และสินค้า OTOP เด่น จากทั่วประเทศ แบ่งเป็นประเภท อาหาร 38 บูธ / สมุนไพรฯ 15 บูธ / ผ้าเครื่องแต่งกาย 13 บูธ / ของใช้ฯ 22 บูธ / และเครื่องดื่ม 5 บูธ
โซนที่ 3 การแสดงสินค้าชุมชนจากกลุ่มสัมมาชีพชุมชน บริษัทประชารัฐรักสามัคคี และการให้บริการในการลงทะเบียนสินค้า OTOP และการสมัครสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

สำหรับเป้าหมายการจัดงานในครั้งนี้ ทางจังหวัดระยองหวังว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเศรษฐกิจฐานรากกลุ่มจังหวัด โดยมีเป้าในการจัดงานคาดว่า กว่า 5 ล้านบาท
ในงานนี้ ตามที่ท่านพัฒนาการจังหวัดได้รายงานมา เห็นว่าจะมีทั้งการแสดง การประกวดร้องเพลง จากเยาวชนในโรงเรียน หนุ่มสาวในภาคบริษัทห้างร้าน ภาคท้องถิ่น และไฮไลท์ วันที่ 24 จะมีการแสดงจากดารานักแสดง และมีการมองของขวัญให้ชาวจังหวัดระยอง จำนวนกว่า 100 ชิ้น จากท่านผู้บริหารของจังหวัดระยอง สุดท้ายวันที่ 25 คริสมาสพอดี เรามาร่วมกันเป็นกำลังใจแก่เด็กเยาวชน หนุ่มสาวในรอบตัดสินการประกวดร้องเพลง และที่สำคัญเรามาช่วยกันอุดหนุนสินค้าดีๆ เลือกซื้อของขวัญจากใจ ไปให้คนที่เราชอบใจ จากผลิตภัณฑ์ชุมชนของเรา

3. ข้อมูลเศรษฐกิจฐานราก (OTOP) ของจังหวัดระยอง และกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ของเรามีการพัฒนาอย่างไร และมีเป้าหมายการพัฒนาอย่างไรบ้าง
พัฒนาการจังหวัดระยอง (นายสมลักษ์ แก้วชิงดวง)
- จากข้อมูลการพัฒนา OTOP ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันเรามีสินค้า OTOP ที่คุณภาพ จำนวนมาก รวมกว่า 500 รายการ
จังหวัด 1 ดาว 2 ดาว 3 ดาว 4 ดาว 5 ดาว รวม
ชลบุรี 10 15 47 49 29 150
ระยอง 3 10 32 39 18 102
จันบุรี 5 8 59 102 19 193
ตราด 7 7 7 32 21 74
รวม 25 40 145 222 87 519

- และผลการดำเนินงานที่ผ่านมา เรามียอดจำหน่าย ปี 2559 กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกมียอดจำหน่ายรวมถึง 5,477 ล้านบาท ซึ่งเราวางเป้าหมายปี 60 เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เป็นเงิน

ผลการจำหน่าย ปี 2559 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 25 เป้าหมายปี 2560
ระยอง 2,155,953,585 323,393,038 2,479,346,623
ชลบุรี 1,560,146,745 234,022,012 1,794,168,757
จันทบุรี 1,223,729,551 183,559,433 1,407,288,984
ตราด 537,990,951 80,698,643 618,689,594
รวม 5,477,820,832 821,673,125 6,299,493,957


4. การส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากโดย บริษัทประชารัฐรักสามัคคีระยอง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด
ประธานบริษัทประชารัฐรักสามัคคีฯ (คุณอนุชิดา ชินศิรประภา)
การส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ถือเป็นบทบาทหลักของบริษัทประชารัฐรักสามัคคี ซึ่งเรามีเป้าหมายการขับเคลื่อนตาม 3 กลุ่มงาน ทั้งด้านเกษตร แปรรูป ( OTOP / SME) และท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งเรายินดีอย่างยิ่งที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดระยอง ซึ่งนับเป็นโอกาสดีที่ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนได้ร่วมมือกันในการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
โดยในปี 2560 เรามีเป้าหมายในการขับเคลื่อนประมาณ 5-10 ชุมชน / ผลิตภัณฑ์ ซึ่งวันนี้เรายินดีที่จะเข้าไปร่วมกันพัฒนาหมู่บ้าน / ชุมชน ที่ท่านพร้อม ร่วมลงทุน ร่วมพัฒนา สู่สวัสดิการชุมชนของคนในพื้นที่ ตามเป้าหมาย “สร้างรายได้ให้ชุมชน ประชาชนมีความสุข”

*******************************************************
แก้ไขล่าสุดเมื่อ 0 543 00:00 น.

fh400
19 ธ.ค. 2559 18:46 น.
  แสดงความคิดเห็น



กระทู้ที่คุณอาจสนใจ

Back to top