ลุกขึ้นขยับ ขับไล่โรคนั่งนาน ด้วยการเดิน

ลุกขึ้นขยับ ขับไล่โรคนั่งนาน ด้วยการเดิน

บทความเกี่ยวกับ
เผยแพร่เมื่อ 29 ม.ค. 2564 09:09 น.

หากคุณเป็นชาวออฟฟิตที่กำลังนั่งอ่านบทความนี้อยู่ แสดงว่าคุณเองก็เป็นหนึ่งในคนส่วนใหญ่ที่ไม่ค่อยได้ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกาย โดยจะสังเกตุได้ว่าหนุ่มสาวชาวออฟฟิตส่วนใหญ่ใช้เวลานั่งอยู่กับที่ตลอดวันทำงาน และหากถามว่าในแต่ละวันพวกเขาเดินมากแค่ไหน คำตอบที่ได้มักจะไม่ตรงกับความเป็นจริงมากนัก เพราะคนเรามักคิดว่าตนเองเดินมากกว่าที่เดินจริงๆ
วิธีเดียวที่สามารถหาคำตอบได้อย่างแน่ชัดคือการนับจำนวนก้าวที่เดิน ส่วนใหญ่คนที่ไม่ได้ออกกำลังการจะเดินแค่ 3,000 ก้าวในแต่ละวัน นับตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าจนถึงเข้านอนในตอนกลางคืน แม้ว่าไม่มีตัวเลขที่แน่นอนว่าจำนวนก้าวเดินที่เหมาะสำหรับแต่ละคนคือเท่าไหร่ เพราะคนสูงอายุอาจจะต้องเดินน้อยกว่าคนในวันหนุ่มสาว แต่จำนวนก้าวเดินที่เหมาะสมที่สุดและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพคือ 10,000 ก้าวต่อวัน
มีการศึกษาวิจัยมากมายบ่งชี้ว่า การเดินมากน้อยในแต่ละวันนั้นส่งผลต่อสุขภาพของเราโดยตรง และยิ่งเดินมาก เราจะยิ่งควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้น คนที่เดินมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินออกกำลังอย่างจริงจังหรือแค่เดินไปมาตอนคุยโทรศัพท์ก็ตาม จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน และกระดูกพรุน และยังส่งผลดีต่อฮอร์โมนในสมองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอารมณ์และความรู้สึกซึมเศร้า ลดความเครียด ความวิตกกังวล ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ที่สำคัญคือ ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

วิธีต่อไปนี้จะเป็นแนวทางพิชิตโรคนั่งนาน นั่นก็คือ “การเดิน” การก้าวเท้าออกเดินเป็นทักษะขั้นพื้นฐานของมนุษย์ แต่การเดินที่ถูกหลัก ท่วงท่าที่ถูกต้องจะทำให้การเดินเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น ท่าเดินที่ถูกควรมีลักษณะดังต่อไปนี้

ศีรษะ ให้จินตนาการว่ามีเชือกดึงกระหม่อมคุณ คางของคุณจะเชิดขึ้นเล็กน้อยโดยอัตโนมัติ โดยที่หูทั้งสองข้างจะอยู่ในแนวเดียวกับไหล่
ไหล่ ทิ้งไหล่ตามสบาย ดันไหล่ไปด้านหลังเล็กน้อย หากรู้สึกว่าหัวไหล่ยกขึ้น ให้สูดลมหายใจลึกๆ แล้วลดระดับไหล่ลงมา
แขน งอแขนทั้งสองข้าง โดยอย่าให้ข้อศอกห่างจากลำตัวมาก ใช้แรงจากไหล่เหวี่ยงแขนไปทางหน้าอก โดยให้แขนนั้นอยู่แนวเดียวกับสะโพก
อก ควรเดินให้หน้าอกยกขึ้นและชี้ไปข้างหน้า
หลัง หลังยืดตรงไม่โน้มไปด้านหน้าหรือเอนไปด้านหลัง
ท้อง แขม่วท้องตลอดเวลาเหมือนกับกำลังรูดซิปกางเกงที่ค่อนข้างคับ คุณจะรู้สึกเกร็งบริเวณหน้าท้องขณะเดิน
เข่า อย่าเกร็งเข่า ปล่อยตามสบาย โดยให้หัวเข่าหันไปในทิศทางที่จะเดิน
เท้า วางส้นเท้าลงก่อนจะลงเต็มหน้าเท้า จากนั้นดันขึ้นด้วยนิ้วเท้า หลีกเลี่ยงการลงน้ำหนักที่ด้านข้างเท้าด้านใดด้านหนึ่ง

นอกจากการเดินในชีวิตประจำวันแล้ว คุณควรหาเวลาเพื่อเดินออกกำลังกายอีกประมาณ 10-15 นาทีต่อวัน เพื่อบริหารร่างกายของคุณ เพียงเท่านี้ หัวใจของคุณก็จะปลอดภัยจากภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ และที่สำคัญค่ะ ควรหาใครสักคนที่จะเดินไปพร้อมกับคุณ เพราะว่าการมีคู่เดินจะทำให้คุณไม่เลิกล้มกลางคันและเดินได้บ่อยกว่าเดินคนเดียว การเดินจะทำให้ความสัมพันธ์ของคุณกับคู่เดินแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและยังช่วยให้มีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น ไม่เชื่อก็ลองชวนคนข้างๆลุกออกจากโต๊ะทำงานแล้วไปเดินเล่นกับคุณสิคะ

เคล็ดลับการเดิน
การก้าวสั้นๆ จะช่วยให้คุณเดินได้เร็วยิ่งขึ้น หลายคนเข้าใจผิดว่าการก้าวยาวทำให้เดินได้เร็ว แต่เมื่อคุณก้าวยาว เท้าข้างที่อยู่ข้างหน้าจะทำหน้าที่คล้ายเบรกที่ไปกระแทกกับข้อต่อ ทำให้การเดินช้าลง แต่เมื่อก้าวสั้งๆ เร็วๆ เท้าของคุณจะไปข้างหน้าได้สะดวก คุณจึงเดินได้เร็วขึ้นโดยข้อต่อไม่ต้องออกแรงเพิ่ม


บทความโดย Meemodel Team
Meemodel Team | ผู้เขียน

ทีมงาน meemodel ที่ชื่นชอบการเขียนบทความ และสนุกกับการใช้ชีวิต


บทความที่เกี่ยวข้อง