สร้างฟันแข็งแรงให้ทารกตั้งแต่ในครรภ์

สร้างฟันแข็งแรงให้ทารกตั้งแต่ในครรภ์

บทความเกี่ยวกับ
เผยแพร่เมื่อ 29 ม.ค. 2564 09:09 น.

โดยปกติแล้วทารกจะเริ่มสร้างฟันตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 2 เดือน และอีก 2 เดือนต่อมาจึงเริ่มมีการเพิ่มแร่ธาตุในการสร้างฟันมากขึ้น ตัวคุณแม่เองจึงต้องมีวิธีดูแลฟันเพื่อทารกน้อยที่กำลังเกิดมาลืมตาดูโลกเพื่อจะได้มีฟันที่แข็งแรงไปพร้อมกัน


ระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่ควรดูแลฟันเป็นพิเศษ
สาเหตุหลักที่ทำให้คุณแม่มักมีอาการฟันผุ นั่นก็เกิดจากความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งมีผลกระทบต่อเหงือกและฟัน ทำให้เหงือกบวกอักเสบจนบางครั้งอาจไม่สะดวกต่อการแปรงฟัน เมื่อแปรงฟันไปพบว่ามีเลือดออกคุณแม่จึงแปรงฟันได้ค่อนข้างลำบากและอาจทำความสะอาดฟันได้ไม่ทั่วถึง เหตุนี้จึงทำให้เกิดฟันผุ และอีกกรณีหนึ่งคือ ในช่วงที่คุณแม่อาเจียนออกมาหลายครั้งจากอาการแพ้ท้อง ทำให้กรดจากอาหารติดค้างฟันอยู่มาก เมื่อคุณแม่ทำความสะอาดฟันได้ไม่สะอาดเพราะอาการแพ้ของคุณแม่บางรายอาจมีการแพ้กลิ่นยาสีฟันร่วมด้วย การทำความสะอาดช่องปากจึงเป็นไปไม่สะดวกนัก จึงก่อให้เกิดฟันผุตามมาได้นั่นเอง

ทำฟันในขณะตั้งครรภ์ดีหรือไม่?
สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องทำฟันในขณะตั้งครรภ์และเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อทารก จริงๆ แล้ว การทำฟันไม่ได้ส่งผลใดร้ายแรงต่อทารกเลยค่ะ ขอให้คุณแม่หายกังวลและทำใจให้สบายได้เลย สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการทำฟันมากที่สุดคือ คุณแม่ที่มีอายุครรภ์ประมาณ 4-6 เดือน เพราะเป็นระยะที่เหมาะสมปลอดภัยต่อคุณแม่และทารกด้วย

สำหรับช่วงเวลา 3 เดือนแรก – การทำฟันใน 3 เดือนแรก อาจไม่ใช่ช่วงเวลาที่ค่อนข้างเหมาะสมและสะดวกต่อคุณแม่นัก เพราะจัดอยู่ในช่วงฮอร์โมนในร่างกายที่กำลังเปลี่ยนแปลง คุณแม่บางท่านจึงไม่สะดวกมาทำฟันในระยะนี้ เพราะคุณแม่มีอาการแพ้ท้องอย่างหนักด้วยแล้ว หรือบางคนที่ไม่มีอาการแพ้เท่าไรนัก แต่ก็มักหนีไม่พ้นช่วงอารมณ์หงุดหงิด เบื่อง่าย พูดง่ายๆ คือภาวะอารมณ์คุณแม่ในช่วงนี้ยังไม่ปกติ นอกเสียจากคุณแม่มีอาการเจ็บปวดมากจริงๆ กรณีนี้ทันตแพทย์จะเป็นคนพิจารณาและให้การรักษาตามแต่ละรายไปค่ะ

สำหรับช่วงเวลา 3 เดือนสุดท้ายก่อนคลอด – ในอายุครรภ์ที่มากขึ้นของคุณแม่ ยิ่งส่งผลให้ไม่สะดวกเลยหากจะต้องมานั่งทำฟันเป็นเวลานาน ช่วงนี้จึงเป็นอีกช่วงที่ไม่เหมาะสมกับการทำฟัน นอกเสียจากคุณแม่จะมีปัญหาติดเชื้อในช่องปาก หรือมีเหตุต้องเข้ารับการรักษาเร่งด่วนโดยเฉพาะในอาการที่คุณแม่ปวดฟันมากนั่นเอง

เพื่อสุขภาพฟันที่ดีของคุณแม่และทารก ควรปฏิบัติตามข้อต่อไปนี้

1. แปรงฟัน หรือบ้วนปากให้สะอาดทุกครั้งหลังทานอาหารและอาเจียน
2. รับประทานอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อการสร้างกระดูกและฟัน อย่างเช่น ไข่ นม ผัก ผลไม้ ควรหลีกเลี่ยงขนมหวานเพราะจะทำให้เกิดฟันผุได้ง่าย
3. เมื่อจำเป็นต้องใช้ยาระงับอาการปวดฟัน คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง เพราะยาบางชนิดมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์
4. เมื่อตั้งครรภ์ คุณแม่ควรพบทันตแพทย์เพื่อเข้ารับคำแนะนำ รวมถึงการใช้ยาอย่างเหมาะสม

การมีสุขภาพปากและฟันที่ดี เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้คุณแม่และทารกมีสุขภาพที่ดีไปพร้อมกัน ดังนั้น เมื่อรู้วิธีการดูแลเรื่องช่องปากแล้ว เมื่อคุณแม่ปฏิบัติตามอย่างเหมาะสม รับรองเลยค่ะว่าจะไม่มีปัญหาติดเชื้อทางช่องปากซึ่งอาจมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์จนทำให้เกิดอาการฟันผุในยามที่เขาเติบโตตามมาด้วยอย่างแน่นอน


บทความโดย Meemodel Team
Meemodel Team | ผู้เขียน

ทีมงาน meemodel ที่ชื่นชอบการเขียนบทความ และสนุกกับการใช้ชีวิต


บทความที่เกี่ยวข้อง




เว็บไซต์นี้ใช้ cookie เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รายละเอียด