ตาชั่งความรัก

ตาชั่งความรัก

บทความเกี่ยวกับ
เผยแพร่เมื่อ 29 ม.ค. 2564 09:09 น.

เวลาเรามีความรัก โดยส่วนใหญ่แล้ว เรามักจะให้ความสำคัญกับคนรักเสมอ แต่หากพูดถึงความรักที่คนสองคนได้มอบให้กันนั้น ก็ไม่อาจแน่ใจว่า น้ำหนักของมัน...จะเท่ากันหรือเปล่า?

เมื่ออีกฝ่ายหนึ่งรักมาก ทุ่มเทมาก อีกฝ่ายที่เป็นผู้รับเสมอ ก็ย่อมจะเป็นผู้มอบให้น้อยลง การทำหน้าที่หรือการแสดงออกด้วยการกระทำจึงเป็นไปได้ที่จะน้อยลงตามไปด้วย หากนำเอาความรักทั้งหมดของคนสองคนมาชั่งดู เราก็คงมองเห็นภาพว่าน้ำหนักของแต่ละข้างอาจไม่เท่ากัน คุณคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกไหมคะ? ทั้งที่เป็นคนรักกันแท้ๆ แต่ทำไมการให้และการได้รับกลับแตกต่างกัน หรือความรักที่ต่างฝ่ายมีนั้น...ไม่เท่ากันจริงๆ

เพราะเราไม่มีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ หรืออุปกรณ์ทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ใดที่จะสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อพิสูจน์รักแท้ของแต่ละหัวใจได้ มนุษย์จึงต้องเรียนรู้ ศึกษา หาข้อมูลความรักด้วยตัวเอง ทดลองผิดบ้าง ถูกบ้าง เป็นธรรมดา เมื่อนักประดิษฐ์หลายคนกว่าจะประดิษฐ์สิ่งต่างๆให้สำเร็จได้ ต่างก็ใช้ความพยายามและความอดทนเป็นอย่างสูง ความรักก็เช่นเดียวกัน คงเป็นเรื่องที่น่ายินดีนัก หากเราจะผิดหวังกับรักครั้งแรกๆ บ้าง เพื่อจะได้พบผิดพลาดน้อยลงในรักครั้งต่อไป

อย่าคิดแต่เพียงว่าการที่เราจะคบกับใครคนหนึ่ง จะจริงจังหรือเล่นๆ ก็ได้ เพราะหากรักแค่เล่นๆ ไม่จริงจัง ในขณะที่อีกฝ่ายจริงจังเช่นนั้น พิษของความรักก็อาจทำให้คนที่ได้ชื่อว่าเป็น ‘คนรัก’ ของเรา ตายพร้อมกับรักแท้ที่เขามีเลยก็ได้ อย่ามอง..ความรักเป็นเพียงของเล่นที่ฆ่าเวลาไปวันๆ เพราะคนรัก..ก็เป็นคนเหมือนกัน มีหัวใจและความรู้สึกเหมือนกัน คุณค่าของคนที่เราจะสร้างความสัมพันธ์ด้วยนั้น ยังไงก็ต้องมากยิ่งกว่า อย่าลืมว่า...คนรักไม่ได้เป็นหนูทดลอง แม้ไม่ได้ฉีดสารเคมีใดๆ เข้าไป เขาหรือเธอก็อาจสำลักพิษตายได้ เพียงเพราะการกระทำที่บอกว่า ‘หมดใจ หรือ แท้จริงแล้วเราไม่ได้รักเขาเลย

พิษรักส่วนใหญ่เกิดจากอาการอกหักหรือเกิดจากความรักของคนสองคนที่ไม่เคยมีความสุขสมหวังเป็นส่วนประกอบหนึ่งในความรักนั้นเลย

เราต่างก็รู้ดีว่าใครก็ตามที่ได้รับพิษรักนั้น ย่อมเจ็บปวดทรมานอย่างถึงที่สุด บางคนก็คิดสั้น จบอนาคตตัวเองลงอย่างน่าเสียดาย เราจะนึกเสียดายไหม? หากคนที่เราเคยบอกว่า ‘รักเราสุดหัวใจ’ นั้น ต้องสังเวยชีวิตให้เช่นนี้
อย่าหมั่นแต่มอบยาพิษความลวงหลอกให้แก่คนรักอีกต่อไปเลย หากตาชั่งความรักที่เป็นพบว่าน้ำหนักของการเป็นฝ่ายรับความรักจะตกอยู่ที่เราฝ่ายเดียว ลองปรับเปลี่ยนเข็มตาชั่งของความรักนั้นหน่อยไหม? ให้น้ำหนักมันเทไปฝั่งนั้นบ้าง เพิ่มวันละนิด เติมความสุขให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือหากพบว่าหัวใจหมดรักเขาแล้วก็ควรบอกเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้เขาทนอยู่กับความเจ็บช้ำที่เราไม่มีใจให้อยู่แสนนานแบบนี้

แต่ถ้าหากเรากับเขายังคงมีใจให้กันอยู่ แต่เราอาจละเลยหัวใจกันและกัน ปล่อยให้เขาเป็นฝ่ายมอบความรัก ความเอาใจใส่ให้เราทุกวันอยู่ฝ่ายเดียว ดังนั้น เราควรจะทำหน้าที่นั้นกลับคืนบ้าง เข็มตราชั่งที่เคยชี้มาทางตัวเรา ก็จะลอยตัวขึ้น จนอยู่ ณ จุดกึ่งกลางพอดี แบบนี้สิถึงจะเรียก ‘น้ำหนักความรักของเราเท่ากัน

เรากับคนรักจะภูมิใจแค่ไหน เมื่อต่างก็ฟูมฟักความรักให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเข็มของตาชั่งชี้วัดระดับความรักที่สมดุลเท่าเทียมกันแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลอีกเลยว่าพิษรักนั้นจะกลับมาทำลายหัวใจใครอีก เพราะหัวใจคนทั้งคู่ได้ถอนพิษรักหมดสิ้นแล้ว


บทความโดย Meemodel Team
Meemodel Team | ผู้เขียน

ทีมงาน meemodel ที่ชื่นชอบการเขียนบทความ และสนุกกับการใช้ชีวิต


บทความที่เกี่ยวข้อง