5 วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาดและสมองดี

5 วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาดและสมองดี

บทความเกี่ยวกับ
เผยแพร่เมื่อ 29 ม.ค. 2564 09:09 น.

หลังจากที่คุณแม่ได้ให้กำเนิดทายาทตัวน้อยๆ แล้ว เวลาผ่านไปเมื่อเจ้าตัวน้อยของคุณเริ่มเจริญเติบโตขึ้น ภารกิจสำคัญหลายอย่างที่คุณแม่ต้องทำก็คือการเลี้ยงเขาให้เติบโตขึ้นอย่างฉลาด มีพัฒนาการและสุขภาพที่แข็งแรงต่อเนื่อง ว่าแต่จะมีเทคนิคหรือวิธีไหนบ้างที่คุณแม่จะต้องทราบถึงวิธีการเลี้ยงลูกให้ฉลาดและสมองดีกันบ้างนะ เชื่อว่าคุณพ่อและคุณแม่มือใหม่คงอยากทราบกันแล้ว ถ้าเช่นนั้น... เราจะพาคุณไปรู้จักวิธีการเลี้ยงลูกให้ฉลาดมากขึ้นด้วย 5 วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาดและสมองดีจากเราค่ะ


1.สร้างสัมพันธ์ที่ดีกับครูของลูก
เมื่อลูกน้อยของคุณเริ่มต้นเข้าโรงเรียนใหม่ๆ คุณแม่อย่าลืมทำความรู้จักและสานความสัมพันธ์กับครูของลูกไปพร้อมกันด้วย เพื่อที่จะได้ทราบเรื่องราวระหว่างวันของลูกที่เกิดขึ้นขณะอยู่โรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ คุณจะได้รู้จักและเข้าใจลูกมากขึ้น เป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันทุกฝ่าย เจ้าตัวน้อยของคุณก็จะได้รู้สึกอุ่นใจที่คุณไม่ได้ทิ้งเขาห่างไปไหน

2.มีเวลาให้กับลูกบ้าง
ควรหาเวลาไปทำกิจกรรมกับลูกที่โรงเรียนบ้าง หากทางโรงเรียนได้จัดเชิญผู้ปกครองให้ไปร่วมงาน เพื่อเป็นการเสริมสร้างกำลังใจให้ลูกน้อยได้สนุกและเรียนรู้ทุกสิ่งอย่างเต็มที่ การให้เวลากับลูกมากกว่าเรื่องภาระงานต่างๆ แบบนี้ คุณจะมีรอยยิ้มและความสุขไปพร้อมกับลูกอย่างอบอุ่นมากทีเดียว

3.เลี่ยงพฤติกรรมเสพเทคโนโลยีที่มากเกินไป
การที่ลูกของคุณดูทีวี เล่นคอมพิวเตอร์หรือติดโทรศัพท์มือถือเพราะห่วงเล่นเกมบ่อยเกินไป ย่อมไม่เป็นผลดีแน่นอน เทคโนโลยีสมัยนี้มีผลดีก็จริงแต่ขณะเดียวกันก็พร้อมจะให้โทษหากคุณไม่ได้ดูแลใส่ใจลูกเท่าที่ควร ดังนั้น พยายามอย่าให้เขายึดติดสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนเกินพอดี เพราะอาจมีผลให้การเรียนของเขาพลอยเสียได้

4.สร้างกิจกรรมทำร่วมกันอย่างอบอุ่น
กิจกรรมที่ว่าอาจจะเป็นการรวมตัวเพื่อนั่งรับประทานอาหารในมื้อใดมื้อหนึ่งพร้อมหน้าทั้งครอบครัว การทานข้าวด้วยกันพร้อมหน้าทั้งพ่อแม่ลูกเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวให้แน่นแฟ้นขึ้น นี่อาจเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รับรู้เรื่องราวความเป็นไปต่างๆ ของลูกมากขึ้น

5. อ่านหนังสือดีๆ ให้ลูกฟังสักเล่ม
อย่างที่ทราบดีว่าการอ่านหนังสือคือการเปิดโลกกว้าง แนะนำให้เลือกหนังสือดีๆ ที่มีสาระมาอ่านให้ลูกฟังเป็นประจำทุกวัน หรืออาจจะเลือกช่วงเวลาก่อนนอนก็ได้ โดยใช้เวลาอย่างน้อยเพียงแค่ 20 นาที หรือหากมีเวลาว่างหน่อยก็อาจอ่านให้ฟังวันละ 1 ชั่วโมง ก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่ที่เวลาของคุณด้วยว่าจะว่างมากน้อยแค่ไหน ขอแค่ในหนึ่งอาทิตย์คุณมีเวลาว่างอยู่ใกล้ชิดลูกบ้างก็นับว่าดีพอแล้ว เพื่อให้ลูกรู้สึกอบอุ่น เห็นถึงความรักของพ่อและแม่ และการอ่านหนังสือก็เป็นการส่งเสริมทักษะความรู้ให้ลูกของคุณมีพัฒนาการที่ดีขึ้นกลายเป็นเด็กที่ฉลาดและสมองดีได้นั่นเอง


บทความโดย Meemodel Team
Meemodel Team | ผู้เขียน

ทีมงาน meemodel ที่ชื่นชอบการเขียนบทความ และสนุกกับการใช้ชีวิต


บทความที่เกี่ยวข้อง




เว็บไซต์นี้ใช้ cookie เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รายละเอียด