ช้างกับเชือกเส้นเล็ก

ช้างกับเชือกเส้นเล็ก

บทความเกี่ยวกับ
เผยแพร่เมื่อ 29 ม.ค. 2564 09:09 น.

เมื่อชายคนหนึ่งได้เดินผ่านช้างตัวใหญ่ที่ถูกผูกไว้กับต้นไม้ข้างทาง เขาก็ต้องหยุดเดินเพราะสะดุดใจกับอะไรบางอย่างซึ่งดูไม่สมเหตุสมผล นั่นคือช้างตัวใหญ่ตัวนี้มีเพียงเชื่อเส้นเล็กๆล่ามไว้ที่ขาหน้าเท่านั้น ไม่ได้เป็นโซ่ที่แข็งแรงทนทาน หรือมีอย่างอื่นที่พันธนาการไว้เลย ซึ่งถ้าดูจากขนาดตัวของช้างกับเชือกแล้วช้างน่าจะดึงเชือกขาดได้ทุกเมื่อ แต่มันก็ไม่ทำ กลับยืนสงบไม่ได้มีความพยายามจะทำอะไรเลย

เขาเดินตรงเข้าไปหาควานช้างที่นั่งอยู่ใกล้ๆ พร้อมกับถามคำถามที่เขาสงสัย ว่าทำไมช้างถึงไม่หลบหนี ทั้งๆที่เชือกเส้นเล็กเพียงเท่านี้ และเขาก็ได้รับคำตอบที่น่าทึ่ง

“คือเมื่อตอนที่มันยังเด็ก เราก็ใช้เชือกขนาดนี้ล่ามมันไว้ และตอนที่มันอายุเท่านั้น แม้มันจะพยายามมันก็ยังไม่มีเรี่ยวแรงพอที่จะดึงเชือกให้ขาดได้ พอมันโตขึ้นมันก็เลยยังเชื่ออยู่เหมือนเดิมว่ามันไม่สามารถที่จะทำได้ มันก็เลยไม่ทำ”

ชายคนนั้นประหลาดใจมาก ทั้งๆที่เพียงแค่ดูด้วยสายตาก็รู้ว่าช้างตัวนั้นสามารถดึงเชือกให้ขาดและเป็นอิสระได้อย่างไม่ยากเย็น แต่มันก็ไม่ทำเพียงเพราะมันเชื่อว่ามันทำไม่ได้

เหมือนกับคนเรา มีคนมากมายหลายคนที่ไม่กล้าที่จะทำอะไรก็ตามที่อยากจะทำ เพราะเชื่อว่าเราทำไม่ได้ เพียงเพราะเมื่อก่อนเราเคยทำไม่ได้ หรือเคยทำแล้วแต่ทำไม่สำเร็จในอดีต

กี่ครั้งแล้วที่คุณไม่กล้าทำอะไรเพราะประสบการณ์หรือความเชื่อในอดีต

กี่ครั้งแล้วที่คุณไม่กล้าทำอะไรใหม่ๆเพียงเพราะคุณเชื่อว่าคุณทำไม่ได้

เมื่อคุณเปลี่ยนความเชื่อได้ คุณก็มีโอกาสทำได้

อย่าปล่อยให้ประสบการณ์ หรือความคิดในอดีต มาจำกัดสิ่งที่คุณจะทำในตอนนี้และอนาคต


บทความโดย Meemodel Team
Meemodel Team | ผู้เขียน

ทีมงาน meemodel ที่ชื่นชอบการเขียนบทความ และสนุกกับการใช้ชีวิต


บทความที่เกี่ยวข้อง




เว็บไซต์นี้ใช้ cookie เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รายละเอียด