ทำความรู้จักโรคเบาหวานกันเถอะ

ทำความรู้จักโรคเบาหวานกันเถอะ

บทความเกี่ยวกับ
เผยแพร่เมื่อ 29 ม.ค. 2564 09:09 น.

หลายคนย่อมกลัวโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยไปเยอะอย่างโรคมะเร็ง โรคหัวใจและโรคเบาหวานก็เช่นเดียวกัน สำหรับโรคเบาหวานนั้น หากเราดูแลตัวเองให้ดีด้วยการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่สมดุลหรือใกล้เคียงความปกติอยู่เสมอ ก็ย่อมทำให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้น ไร้ภาวะจากการเกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นได้ สำหรับวันนี้ใครที่ยังไม่รู้จักเบาหวานดีพอ เราจะพาคุณมาศึกษารายละเอียดของโรคเบาหวานในแบบเบื้องต้นให้ได้ทราบกันค่ะ



เบาหวานคืออะไร

เบาหวานเป็นภาวะเรื้อรังที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกายในการผลิตฮอร์โมนอินซูลินจึงทำให้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าคนปกติ และร่างกายผลิตอินซูลินได้ไม่เพียงพอ ซึ่งถือได้ว่าเป็นความบกพร่องของการสร้างอินซูลิน หรือจะเป็นระบบการทำงานของอินซูลิน หรืออาจเป็นได้ทั้งสองกรณี

เบาหวานถือเป็นโรคชนิดหนึ่งที่เกิดความผิดปกติในลักษณะพิเศษ คือจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งคำว่าเบาหวานนั้นมาจากคำที่มีความหมายสองคำ ก็คือ เบา ที่หมายถึง ปัสสาวะ และคำว่า หวาน ซึ่งหมายถึง รสหวานหรือน้ำตาล ดังนั้นผู้ที่เป็นเบาหวานจึงหมายถึงผู้ที่มีน้ำตาลในปัสสาวะนั่นเอง เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นมากจนไตไม่สามารถเก็บกักน้ำตาลไว้ได้หรือนำไปใช้ไม่หมด น้ำตาลส่วนเกินที่สะสมไว้ก็จะถูกขับออกมากับปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะมีรสหวานจนเห็นว่ามีมดมาตอมได้ ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นอาการสำคัญของผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานโดยเฉพาะ

ส่วนเบาหวานที่เกิดจากการผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอของร่างกาย จึงส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดนั้นสูงเกินไป โรคชนิดนี้จะมีความรุนแรงสืบเนื่องมาจากการที่ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้ได้อย่างเหมาะสม โดยปกติแล้วน้ำตาลจะเข้าสู่เซลล์ของร่างกายเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานภายใต้การควบคุมของฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานนั้นร่างกายจะไม่สามารถทำงานในส่วนนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ผลที่เกิดขึ้นก็คือ จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และในระยะยาวจะมีผลในการทำลายหลอดเลือดด้วย ซึ่งถ้าหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสมก็อาจนำไปสู่สภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงขึ้นได้



ภาวะของอาการเบาหวานนั้นมักจะเกี่ยวข้องหรือเป็นสาเหตุของโรคแทรกซ้อนที่ร้ายแรงหลายโรค และยังเป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยเสียชีวิตก่อนวัยอันควรอีกด้วย อย่างไรก็ตามผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานสามารถดูแลตัวเองเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลในเรื่องของอาหารการกิน โดยเลือกใส่ใจทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง อาหารที่อุดมด้วยไขมันและหันมาใส่ใจการออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงสามารถต้านทานต่อภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ได้แล้วคุณภาพการใช้ชีวิตในขณะที่ป่วยเป็นเบาหวานก็ย่อมดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ


บทความโดย Meemodel Team
Meemodel Team | ผู้เขียน

ทีมงาน meemodel ที่ชื่นชอบการเขียนบทความ และสนุกกับการใช้ชีวิต


บทความที่เกี่ยวข้อง